Tuần Lễ Thời Trang Paris SS21: Điểm Nổi Bật Từ Một Tuần Trình Diễn Được Dàn Dựng Trong Bối Cảnh Hỗn Loạn

Suốt một tháng diễn ra các buổi trình diễn kĩ thuật số lẫn thực tế trên bốn thủ đô lớn sắp kết thúc ở Paris hôm nay, tâm trạng giới thời trang thật khó đánh giá. Các nhà thiết kế chia sẻ rằng họ vẫn muốn phát triển sự sáng tạo, cái đẹp ngay cả trong bối cảnh khó khan nhất. Mặt khác, vai trò của ngành thời trang trong giai đoạn này – bối cảnh thế giới diễn biến phức tạp : xung đột chính trị, dịch bệnh và vấn đề khí hậu – là không rõ ràng.

Như nhà thiết kế thời trang Daniel Roseberry đã nói với nhà bình luận Tim Blanks trong một podcast gần đây của The Business of Fashion: “Có một cái gì đó rất không thích đáng về những gì chúng tôi đưa ra ngay bây giờ. Các chương trình thời trang không cần thiết trong lúc này. Có nhiều thứ khác quan trọng hơn.”

Roseberry đi một chặng đường dài để giải thích lý do tại sao chọn tập trung phần lớn bảng tin thời trang của mình trong suốt tháng 9 về một số vấn đề lớn ảnh hưởng đến ngành thời trang và đối tượng khách hàng. Đặc biệt: vai trò của thời trang trong cuộc khủng hoảng khí hậu. Chúng tôi hợp tác với tổ chức phi lợi nhuận Fashion Revolution và xuất bản một loạt 20 bài đặc tả, hướng dẫn và phân tích ​​về mối liên hệ giữa thời trang với cuộc khủng hoảng khí hậu và cách chúng ta sống cuộc sống của mình.

Cùng điểm qua những điểm đáng chú ý trong tháng qua!

Đôi mắt bằng vàng

Giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry của Schiaparelli trình bày những món đồ trang sức bằng vàng nổi bật bao gồm hoa tai, mặt nạ vàng và miếng dán mắt khiến người xem gần như không thể tập trung vào trang phục . Nhưng khi xem xét kỹ hơn, trang phục cũng rất thu hút nhờ sự đơn giản và cách cắt may tinh tế. Roseberry cho biết anh muốn các thiết kế phải vượt thời gian và “thiết yếu”.

“Khoảnh khắc này, khi tất cả chúng ta đang chia sẻ sẽ kết thúc. Nhưng những bộ trang phục này sẽ tồn tại mãi”. Bộ sưu tập được giới thiệu thông qua một loạt các bức ảnh được chụp bởi Roseberry, và kèm theo một đoạn video hậu trường từ buổi chụp diễn ra trên đường phố Paris.

Hiệu suất cao đáp ứng thương mại

Rihanna đã vứt bỏ quy tắc khi lần đầu tiên ra mắt dòng nội y Savage x Fenty vào năm 2018, và tạo ra một sự chú ý vào năm ngoái khi cô công chiếu bộ phim dài 50 phút trên Amazon Prime, một phần là video ca nhạc, một phần trình diễn thời trang, một phần hậu trường- cảnh phim tài liệu. Vào thời điểm mà Victoria’s Secret đang mất dần vị trí là thương hiệu nội y có những show diễn nóng bỏng được mong đợi nhất, thì Savage xuất hiện – với những thiết kế táo bạo và toàn diện như đến từ tương lai. Trong thời gian này, Rihanna đã thực hiện một bộ phim mới ở Los Angeles trong tuần lễ thời trang Paris. Chương trình Savage x Fenty “Vol 2” có mặt một danh sách các tài năng ấn tượng bao gồm Lizzo, Bad Bunny, Bella Hadid và Demi Moore.

Video nhận nhiều lời chỉ trích. Vì xuất hiện những câu kinh thánh thiêng liêng trong trong bản nhạc, với một số người họ coi đó là hành vi chiếm đoạt văn hóa. Trong Hồi giáo, kinh thánh được cho là ghi chép về truyền thống hoặc câu nói của nhà tiên tri Muhammad. Nhà sản xuất Coucou Chloe, người đứng sau bài hát “Doom”, trong đó có hadith, đã đưa ra lời xin lỗi. “Tôi muốn gửi lời xin lỗi sâu sắc về hành vi xúc phạm gây ra bởi sử dụng tư liệu giọng hát trong bài hát” Doom “của tôi. Bài hát được tạo ra bằng cách sử dụng tư liệu từ các bài hát Baile Funk mà tôi tìm thấy trên mạng. Vào thời điểm đó, tôi không biết rằng những tư liệu này đã sử dụng văn bản từ một kinh thánh Hồi giáo, “Trên Twitter, cô ấy xác nhận đã có nhiều nỗ lực để xóa bản nhạc khỏi các nền tảng phát trực tuyến. Rihanna và Savage x Fenty đã đăng một tuyên bố trên tài khoản Instagram cá nhân của mình vào thứ Ba, trong đó cô cảm ơn cộng đồng Hồi giáo vì đã chỉ ra “một sự thiếu sót lớn vô tình gây khó chịu.” Cô ấy tiếp tục nói, “Tôi không muốn đụng tới bất kỳ hình thức thiếu tôn trọng nào đối với Chúa hay bất kỳ tôn giáo nào và do đó việc sử dụng bài hát này là hoàn toàn tắc trách!”

Givenchy ra mắt giám đốc sáng tạo mới Matthew Williams

Matthew Williams đã gây xôn xao vào tháng 6 khi thông báo rằng ông sẽ tiếp quản vị trí của Clare Waight Keller (nhà thiết kế váy cưới của Meghan, Nữ công tước xứ Sussex), là giám đốc sáng tạo mới của Givenchy

Trong vòng hai tháng đầy ấn tượng, Williams đã phát hành chiến dịch quảng cáo đầu tiên của mình thương hiệu này, ngay sau đó là bộ sưu tập Xuân-Hè 2021 mà ông gọi là “sampler ” ( người lấy mẫu) cho những gì sắp tới. Được biết đến với gu thẩm mỹ thời trang đường phố sang trọng, với các thiết kế được phô diễn trên mạng xã hội – đã mang lại một lợi thế đáng chú ý cho nhà mốt thời trang cao cấp.

Trò chơi trên mặt trăng

Nhà thiết kế người Mỹ Thom Browne trình bày bộ sưu tập 239.000 dặm từ Trái đất – lên Mặt trăng. Buổi biểu diễn của anh dưới dạng một video kỹ thuật số đưa người xem đến “Trò chơi Mặt Trăng” năm 2132, do diễn viên hài Jordan Firstman và người mẫu Grace Mahary trình bày. Bộ sưu tập đồng biên tập, được thương hiệu gắn nhãn là “một bài hát phù hợp với tinh thần thể thao,” được mô phỏng theo Đấu trường Los Angeles, ngôi nhà củaThế vận hội năm 1932.

Thời trang bảo hộ

Thực hiện một cách tiếp cận hơi kỳ quái với ý tưởng về quần áo bảo hộ, Kenzo đã cho ra mắt một loạt trang phục lấy cảm hứng từ người nuôi ong, với mẫu áo khoác ngoài quá khổ và kính râm của Balenciaga, trông như thể họ có thể diện bất cứ thứ gì lên mình. Trong khi đó, Rick Owens, người đã đến Venice trong mùa này, thu hút mọi ánh nhìn với món phụ kiện được chú ý: mặt nạ.

Chanel trở lại màn bạc

Không chắc sẽ có nhiều khoảnh khắc trên thảm đỏ làm chúng ta lóa mắt khi tuần lễ thời trang đến gần và đại dịch lại đang hoành hành, vì vậy giám đốc sáng tạo của hang-Virginie Viard, ca ngợi điện ảnh cổ điển – mà cô ấy nói là để tôn vinh những người hâm mộ của hãng. Trong một đoạn phim ngắn được giới thiệu một ngày trước buổi biểu diễn, các nhiếp ảnh gia nổi tiếng Inez & Vinoodh đã vẽ một bức tranh về Làn sóng Mới của Pháp, điện ảnh Ý và Hollywood đều hội tụ trong một khung cảnh tưởng tượng được quay từ trên cao.

Đối với các thiết kế, Viard cho biết cô không muốn đóng mác với “hình tượng cổ điển” do đó cô đã trinh làng mẫu áo tweed mang tính biểu tượng của Chanel cùng với quần jean hoa và áo phông neon. Trong một tuyên bố về các thiết kế của mình, Viard cho biết rằng cô ấy muốn bộ sưu tập phải “rất vui tươi, đầy màu sắc và cũng rất sôi động”, cô nỗ lực níu giữ chút vui vẻ sôi nổi của Paris khi nó đóng cửa các quán bar vào đêm nay do gia tăng các ca nhiễm covid-19.

Kenzo Takada

Trong khi một số nhà thời trang, nhà thiết kế và đội ngũ của họ cố gắng tập hợp những khoảnh khắc đẹp và hấp dẫn, thì cái chết của Kenzo Takada vào chủ nhật là một lời cảnh tỉnh về thời đại chúng ta đang sống. Nhà thiết kế Nhật Bản có trụ sở tại Paris đã chết vì liên quan đến Covid-19, bị biến chứng tại bệnh viện trong thành phố mà anh ta đã bùng nổ trên sân khấu thời trang vào những năm 1970. Sự tôn vinh dành cho nhà thiết kế nổi tiếng với những bản in đầy màu sắc và cầu nối đích thực của ông giữa phong cách phương đông và phương tây.

Biên tập: Nala | Nguồn: CNN

Theo Éternité Việt Nam