Phương Pháp Ăn Keto Dẫn Đầu Xu Thế Ăn Kiêng Thời Mới

Khi xã hội càng phát triển, cuộc sống càng trở nên đủ đầy và cũng vì vậy, nguy cơ béo phì hay bệnh tật ngày càng tăng cao. Muốn có một sức khỏe tốt, ngoài việc luyện tập thể thao đều đặn thì cần phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp. Trong vô số chế độ dinh dưỡng, gần đây, người ta thường nhắc tới phương pháp ăn Keto như là một phương pháp dẫn đầu xu thế ăn kiêng thời mới.

Đôi nét về phương pháp ăn Keto

Chế độ ăn kiêng ketogenic (thường được gọi là keto) là một chế độ ăn ít carb, nhiều chất béo, có nhiều điểm tương đồng với chế độ ăn kiêng Atkins và những chế độ ăn ít carb. Chế độ ăn này giúp giảm mạnh lượng carbohydrate nạp vào cơ thể, và thay bằng chất béo.

Đĩa với thực phẩm ăn kiêng keto. Trứng chiên, thịt xông khói, bơ, rau arugula và dâu tây. Bữa sáng keto

Khi điều này xảy ra, chất béo trong cơ thể bạn được đốt cháy để tạo thành năng lượng, làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và lượng insulin, cơ thể cũng chuyển chất béo thành xeton trong gan, có thể cung cấp năng lượng cho não mang lại nhiều lợi ích về sức khoẻ. Chế độ ăn Ketogenic có nhiều phiên bản khác nhau, bao gồm: Chế độ ăn kiêng ketogen tiêu chuẩn (SKD) với rất ít carb, với lượng đạm vừa phải và giàu chất béo. Bữa ăn thường bao gồm 75% chất béo, 20% protein và chỉ có 5% carb; Chế độ ăn ketogenic theo chu kỳ (CKD): chế độ này bao gồm các giai đoạn nạp lại lượng carb cao hơn ngày thường, ví dụ 5 ngày ăn ketogenic sau đó là 2 ngày ăn nhiều carb; Chế độ ăn ketogenic có định hướng (TKD): Chế độ ăn kiêng này cho phép bạn bổ sung carb kết hợp với các bài luyện tập; Chế độ ăn ketogenic nhiều đạm: Chế độ này tương tự chế độ ăn ketogenic tiêu chuẩn, nhưng với lượng đạm nạp vào cơ thể nhiều hơn. Tỷ lệ thường là 60% chất béo, 35% protein và 5% carb.

Đĩa với thực phẩm ăn kiêng keto. Cà chua bi, ức gà, trứng, cà rốt, salad rau arugula và rau bina. Bữa trưa keto

Trong thực tế, chỉ có chế độ ăn kiêng ketogenic tiêu chuẩn và chế độ nhiều đạm mới được nghiên cứu rộng rãi. Chế độ ketogenic chu kỳ hay định hướng là những phương pháp tiên tiến hơn, và chủ yếu được sử dụng bởi các vận động viên thể hình hoặc vận động viên nói chung.

Cách thức Keto hấp dẫn mọi người

Phương pháp ăn Keto đang nổi lên như là một xu hướng ăn uống giảm cân mới, làm giảm cảm giác thèm ăn của mọi người. Khi theo chế độ ăn ketogenic, toàn bộ cơ thể sẽ được vận hành trên cơ chế đốt mỡ, chất béo; với isulin ở ngưỡng rất thấp. Vì vậy, chính điều này sẽ giúp bạn giảm cân, giảm mỡ mà không bị đói.

Đĩa với thực phẩm ăn kiêng keto. Trứng chiên, thịt xông khói, bơ, rau arugula và dâu tây. Chế độ ăn Keto giúp kiểm soát lượng đường trong máu.Khi theo chế độ keto, chúng ta còn kiểm soát được khẩu vị và sự thèm ăn, tiếp cận với năng lượng dự trữ, và giảm cảm giác đói tăng tốc độ giảm cân giúp xử lý các vấn đề rối loạn ăn uống. Ngoài ra, Keto là phương pháp ăn giúp điều khiển lượng đường và giảm tác động tiêu cực của nồng độ insulin cao, đẩy lùi bệnh tiểu đường.

Thực đơn Keto cho mọi người

Bữa sáng

Bữa sáng là lúc nên ăn ít tinh bột, với các món ăn sáng ngon lành đầy đủ dưỡng chất mà người nào cũng yêu thích như thịt xông khói và trứng, hoặc đơn giản là một ly café không đường; bởi rất nhiều người không cảm thấy đói khi theo chế độ keto, nhiều người trong số đó không ăn bữa sáng. Ảnh 3: Bữa sáng với trứng và thịt xông khói là sự lựa chọn nhanh gọn

Các bữa trong ngày

Đối với buổi trưa và buổi tối, hãy thưởng thức thoải mái các món thịt, cá hoặc thịt gà với salad, hoặc các loại rau – với bơ tan chảy, pho mát… với lượng vừa đủ cho thực đơn Keto trong tuần.

Thỏa thích ăn các món thịt và rau cho các bữa Keto

Tuy có nhiều tác dụng trong việc giảm cân và giảm cảm giác thèm ăn, áp dụng dễ dàng cho mọi người. Tuy nhiên, phương pháp ăn Keto nên hạn chế áp dụng cho người bị các bệnh như tiểu đường, huyết áp, phụ nữ đang cho con bú. Ngoài ra, cần lưu ý không nên ăn Keto với hàm lượng protein quá cao dẫn đến tình trạng phân hủy các axit amin, khiến lượng ketone trong máu tăng cao, không tốt cho quá trình giảm cân. Chế độ ăn keto sẽ làm cho cơ thể thiếu glucose tạo năng lượng, vì thế cơ thể sẽ nhanh đói và uể oải, mất sự tập trung. Vì vậy, chỉ nên áp dụng thực đơn keto giảm cân trong thời gian ngắn bởi với chế độ ít carbs cơ thể sẽ đốt mỡ và cơ để thực hiện giảm bớt trọng lượng. Ngoài ra, cần kết hợp ăn uống và luyện tập để có cơ thể săn chắc, khỏe mạnh hơn.

Ăn uống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe chính mình

Keto là phương pháp ăn khoa học đã và đang được nhiều người áp dụng, nó trở thành một trong những phương pháp ăn kiêng và giảm cân lành mạnh, giúp cải thiện sức khỏe của mọi người. Keto cũng nhắc nhở chúng ta ăn uống khoa học hơn, có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Bài: Thái Thu | Ảnh: Internet
Theo Éternité Việt Nam