Làm Sao Để Tập Trung Khi Mọi Thứ Quanh Ta Đều Quá Căng Thẳng?

Môi trường làm việc và cuộc sống ngày nay vô cùng căng thẳng, khiến bạn khó tập trung và có thể bị choáng ngợp bởi nỗi sợ hãi vô cớ. Mỗi khi mở một tờ báo hay bật các phương tiện truyền thông lên, chúng ta nghe về sự tàn phá mà virus COVID gây ra. Chúng ta thật sự hoang mang khi mỗi sáng đọc báo đếm số ca nhiễm Covid trong nước, quốc tế, chúng ta lo sợ khi mỗi ngày lại có thêm những thành phố thông báo lock-down? Chúng ta buồn khi đọc tin những đứa trẻ, những người phụ nữ bị bạo hàng? Cái cảm giác mông lung khi giá vàng tăng lên chóng mặt rồi lại giảm giá đột ngột? Chúng ta sợ hãi khi thông tin về hàng chục nghìn doanh nghiệp phải đóng cửa?

Trong thời điểm đầy thử thách này, thật khó để duy trì tinh thần thoải mái, tỉnh táo và một tinh thần yêu đời không chút nghi ngại. Điều bây giờ chúng ta phải làm là chuyển tâm trí tập trung làm việc để có thể tiếp tục xây dựng hướng tới tương lai, bất chấp những điều không chắc chắn mà chúng ta đang phải đối mặt. Chỉ như vậy chúng ta mới có thể bình tĩnh để tiến lên.

Dưới đây là những điều Eternite hướng dẫn để bạn có thể ổn định cuộc sống để tập trung hơn vào công việc và cuộc sống.

BIẾT NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ KIỂM SOÁT VÀ NHỮNG GÌ BẠN KHÔNG THỂ

Nhà thần học, nhà đạo đức học, nhà bình luận về chính trị và công cộng trong Cải cách người Mỹ, Reinhold Niebuhr (1892 – 1971) đã có một lời cầu nguyện vô cùng nổi tiếng, đó là: “Xin Thượng đế hãy ban cho con sự thanh thản để chấp nhận những gì không thể thay đổi được, lòng dũng cảm để thay đổi những gì có thể và sự khôn ngoan để phân biệt hai điều này” (God grant me the serenity to accept the thing I cannot change, the courage to change the thing I can and the wisdom to know the difference)…  Theo Đại Từ điển Tiếng Việt, trang 1464 thì Thanh thản là: “Ung dung, thoải mái, nhẹ nhàng dường như không có điều gì phải bận tâm suy nghĩ. Trong giai đoạn nhiều bất ổn thì có được sự thanh thản là rất quan trọng.

Biết những gì bạn có thể kiếm soát và những gì bạn không thể

Chúng ta đang phải sống và làm việc với những gì chúng ta có thể kiểm soát thay vì hoảng sợ với những điều chúng ta không thể. Môi trường sống và làm việc đang có nhiều thay đổi nên bạn cần phải làm rõ những gì bạn có quyền kiểm soát như sự an toàn, sức khỏe, thể chất, thời gian rảnh và công việc.

Mặc dù bạn có thể ít gặp đồng nghiệp và làm việc ở nhà nhưng bạn vẫn cần thiết lập các thói quen để kiểm soát “trạng thái bình thường mới” của mình. Hãy nhớ rằng, bạn cần kiểm soát thời gian và cách bạn bắt đầu một ngày như thiết lập không gian làm việc như thế nào để tránh được những thứ gây xao nhãng. Bạn cần phải có mục đích về mọi thứ có ảnh hưởng đến suy nghĩ, các mối quan hệ và công việc . Tất nhiên, có những thứ bạn không thể kiểm soát. Ví dụ, nếu con bạn đang ở nhà và gây náo loạn xung quanh khi bạn họp trực tuyến, khi bạn nghe điện thoại… Dầu vậy đừng quá căng thẳng vì đồng nghiệp, đối tác đều có thể hiểu và cảm thông. Bạn chỉ cần nhớ kiểm soát những gì mình có thể kiểm soát.

VƯỢT QUA NỖI SỢ HÃI MÔNG LUNG

Nỗi sợ hãi có thể là một người bạn, giúp chúng cẩn trọng và hành động phù hợp khi chạm vào nguy hiểm. Tuy nhiên, nó cũng là kẻ thù khiến chúng ta bất an, lo lắng và ngừng hoạt động. Điều này về cơ bản có thể đóng băng hành động của chúng ta, tạo ra sự lo lắng và tê liệt. Tình hình dịch bệnh COVID-19 có thể đáng sợ đến mức mà nhiều người đã để cho nỗi sợ hãi lấn át họ. Khi đó ba đặc điểm này sẽ xuất hiện:

– Cái tôi xấu (bad ego): Nỗi sợ hãi có thể lôi kéo cái tôi của chúng ta theo cách tiêu cực, đẩy chúng ta trở nên ích kỷ một cách không cần thiết. Khi đó, chúng ta chỉ làm những gì tốt nhất cho bản thân và những người thân yêu của chúng ta.

– Đổ lỗi: Nỗi sợ hãi khiến chúng ta khó chấp nhận và luôn tìm một người nào đó hay một sự việc nào đó để đổ lỗi. Trong trường hợp này, chúng ta đổ lỗi cho những người bất tuân theo các quy tắc. Chúng ta tìm đến các chính trị gia hoặc những người lãnh đạo và đổ lỗi cho họ gây ra những bất an này. Và chúng ta thậm chí có thể nhìn lại cuộc đời của mình và đổ lỗi cho tất cả.

– Mất niềm tin: Nỗi sợ hãi có thể mang đến những suy nghĩ mông lung để chỉ nhìn thấy những tình huống xấu nhất.

Sợ hãi gây mất tập trung

Vì vậy, hãy nhìn nhận bản thân có đang sợ hãi và điều đó có đang ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hay không. Nếu nhận thấy rằng bất kỳ suy nghĩ tiêu cực nào ở trên đang xuất hiện, hãy dành vài phút và hít thở. Sau đó, hãy thử thay đổi suy nghĩ bằng cách suy ngẫm về những gì bạn đang đóng góp vào cuộc chiến của chúng ta chống lại đại dịch này bằng cách xa rời xã hội, cách chúng ta đang bảo vệ những người đang dũng cảm chiến đấu để giữ cho chúng ta an toàn và những gì bạn đang làm để vượt qua cơn bão này. Và hãy nhớ rằng, hơn bao giờ hết, bạn cần phải có niềm tin. Niềm tin là điều duy nhất giúp chúng ta tiếp tục tiến lên vì chỉ có niềm tin mới giúp bạn tồn tại và vượt qua bất cứ trở ngại nào.

TỪ BỎ THÓI QUEN XẤU

Bây giờ không phải là thời điểm để những thói quen xấu nổi lên và kiểm soát bạn. Bạn không thể nằm dài coi phim, chơi game cho quên ngày tháng. Bạn không thể ăn uống vô độ để cân nặng vượt tầm kiểm soát… Bạn cũng chẳng thể để đầu bù tóc rối vì bây giờ có đi chơi, đi gặp bạn bè đối tác nhiều đâu… Những tưởng thời điểm “thả ga tại gia” này lại là lúc bạn phải cho kỷ luật lên ngôi. Tư duy của bạn rất quan trọng đối với thành công của bạn. Vì vậy, dù ở trong thời điểm hay hoàn cảnh nào mà bạn luôn duy trì cho mình một thói quen tốt, giữ vững tinh thần nhờ những hoạt động ăn – ngủ – nghỉ – thư giãn phù hợp, bạn sẽ luôn ở trạng thái tuyệt vời.

Từ bỏ thói quen xấu để tăng khả năng tập trung

Ngược lại, nếu bạn để mình bị cuốn vào sự lười biếng, tâm trạng của bạn sẽ đi xuống và bạn sẽ bắt đầu cảm thấy chán nản và trở thành nạn nhân của chính những thói quen xấu của mình. Hãy nhớ rằng kỷ luật bản thân là điều bạn hoàn toàn có thể kiểm soát. Một khi bạn đã kiểm soát tốt kỷ luật bản thân thì tinh thần, tâm trạng và cả năng suất làm việc đều nằm trong tầm tay của bạn.

BỚT NGHE/ĐỌC TIN TỨC MÀ HÃY THAY BẰNG NHỮNG CUỐN SÁCH, THÔNG TIN VỀ LỐI SỐNG TÍCH CỰC

Cuộc sống này có vẻ tụt hậu nếu như bạn không xem tin tức và cập nhật những thông tin mới. Tuy nhiên, hãy xem để biết, để “nâng cao” bản thân chứ đừng nghiện nó. Mặc dù đây là thời điểm thôi thúc bạn phải theo dõi để nắm tin tức mỗi ngày nhưng để bản thân đắm chìm vào những thông tin này có thể rất nguy hiểm.

Bớt nghe, đọc tin tức mà thay vào đó là hãy thay bằng những cuốn sách, thông tin về lối sống tích cực

Vì vậy, bạn cần chỉ định thời gian và khoảng thời gian cụ thể để đọc và nghiên cứu tin tức. Ví dụ bạn chỉ xem một số tin tổng hợp vào buổi sáng hoặc trước bữa tối. Và tránh xem hoặc đọc tin tức xấu trước khi đi ngủ, vì nó có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Một giấc ngủ ngon chính là điều kiện để giữ sức khỏe và sự tập trung. Bên cạnh đó, bạn cần tìm những câu chuyện hài hước và tích cực hay đọc những tạp chí nâng cao lối sống với những thông tin bổ ích như Eternite… vì đây là những thông tin có thể nâng cao tâm trạng và kết nối bạn với phần tốt nhất và kiên cường nhất của con người. 

            Thật vậy, cuộc sống có quá nhiều thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, nhưng chúng ta vẫn kiểm soát được rất nhiều thứ. Hơn bao giờ hết, chúng ta cần phải nhanh chóng thích nghi với những thời điểm này để có thể duy trì năng suất và quản lý cuộc sống của mình một cách tốt nhất. Chính tronh những lúc khó khăn, bạn mới có cơ hội  thể hiện màu sắc thực sự của mình, và chính trong cuộc đấu tranh, bạn mới có thể trưởng thành. Vì vậy, hãy dành thời gian này để trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn.

Bài: Hồ Bảo Uyên
Theo Éternité Việt Nam